Tin tức

Cộng đồng Phật giáo tổ chức tháng lễ hội Saka Dawa

Tín đồ Phật giáo ở Nepal tổ chức tháng lễ hội Saka Dawa từ 29-5 đến 27-6, trong đó có ngày trăng tròn thiêng liêng, ngày 13 tháng 6, là ngày kỷ niệm sự kiện Đản sinh, Thành đạo và Nhập diệt của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Các Phật tử tổ chức những chương trình từ thiện mang tính truyền thống tôn giáo và cử hành lễ cúng dường thiêng liêng (ảnh). Tất cả những công đức có được từ các việc phước thiện ấy sẽ được hồi đáp lại cho những người đã gieo trồng. 

Nepal-Le-hoi-Saka-Dawa-550x366.jpg

Các tín đồ Phật tử quy tụ quanh ngôi chùa Swayambhunath thiêng liêng để biếu thực phẩm cho người ăn xin. Các tổ chức từ thiện khác nhau cùng tổ chức phân phát bánh gạo cho người nghèo và những khách hành hương. Nhiều cá nhân và tổ chức còn cử hành nghi thức phóng sanh, nhiều loại cá và các loài động vật đã được phóng sanh.  

Ni viện Khachoe Ghakyil Ling ở Kapan, Kathmandu mời du khách tham gia khóa tu Nyung Ne, một sự kiện được tổ chức thường niên trong dịp lễ thiêng liêng này. Trong khóa tu này, các hành giả tuân thủ năm giới cấm và ăn chay trong suốt thời gian tham dự khóa tu. Đây cũng là một phương thức để thử thách sức chịu đựng của mỗi người. Tuy nhiên, giá trị của khóa tu lớn hơn những khó khăn phải vượt qua. Khóa tu Nyung Ne được coi là có công năng cực kỳ mạnh mẽ trong việc chữa trị bệnh tật, chuyển hóa những nghiệp bất thiện và mở rộng lòng từ.

Nhân dịp lễ hội, Ủy ban Phát triển khu vực đại tháp Bouddhanath đã sửa chữa những bánh xe cầu nguyện tại ngôi tháp. Các bức tường bao quanh bảo tháp chính của Bouddhanath, gần Kathmandu và diện mạo của khu vườn tại ngôi đại tháp cũng được làm mới để đón mừng lễ hội Saka Dawa.

Nguyên Quý
(theo Buddhistdoor International)

Nguồn: Giác Ngộ Online