Tin tức

Kỷ niệm 100 năm ngôi chùa Theravada cổ nhất

GNO - Chùa Ananda Metyarama tại Singapore tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm vào ngày Chủ nhật (13-5). Chùa là ngôi chùa Phật giáo Theravada lâu đời nhất ở Singapore và là ngôi chùa Thái đầu tiên được thành lập bên ngoài vương quốc Đông Nam Á và được chính thức công nhận bởi gia đình hoàng gia Thái Lan. 

“Ngôi chùa lớn tuổi hơn Cộng hòa Singapore”, thư ký danh dự của ngôi chùa nói. “Vì vậy, đó là một mốc quan trọng đối với chúng tôi để chào mừng dịp này. Tôi rất tự hào”.

Lễ cầu nguyện im lặng của đại diện 10 tôn giáo

Lễ kỷ niệm bắt đầu với lời cầu nguyện im lặng kéo dài 1 phút do đại diện của 10 tôn giáo từ Tổ chức tôn giáo của Singapore thực hiện. Buổi lễ có sự tham dự của khoảng 1.500 người tham dự, bao gồm Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Indranee Rajah, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng và Bộ trưởng thứ hai về tài chính, giáo dục và pháp luật, và 634 nhà sư đến từ châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ đã tập trung tại Singapore để tổ chức lễ kỷ niệm và hội nghị Phật giáo. 


Thủ tướng Sigapore trao đổi với sư Trụ trì trước buổi lễ kỷ niệm

Trong một bài đăng trên Facebook, Thủ tướng Lý Hiển Long nhận xét: “Chúng ta có thể đến từ các tôn giáo khác nhau, nhưng mong muốn giúp đỡ người khác và sống hòa hợp với tất cả người Singapore là niềm tin chung gắn kết chúng ta với nhau”. 

Ngôi chùa được thành lập vào năm 1918 bởi HT. Luang Phor Hong Dhammaratano (Phra Dhammaratano Bandi), và công trình được hoàn thành vào năm 1923. Kể từ khi thành lập, ngôi chùa đã trải qua một số cải tạo và các tòa nhà mới đã được thêm vào. Đáng chú ý nhất, việc bổ sung một tòa nhà 5 tầng mới vào năm 2014. 

Tòa nhà mới có trung tâm văn hóa và các điện thờ, và có một hội trường Pháp, một hội trường thiền, một phòng hội nghị, phòng ăn, một khu vực nghỉ ngơi, một lớp học chủ nhật, và nhà ở tu viện. Thiết kế hình chữ V hiện đại của tòa nhà, được thiết kế bởi kiến trúc sư Czarl, nhằm mục đích thu hút những tín đồ tuổi trẻ, và được lọt vào danh sách cho một số giải thưởng kiến trúc. Để kỷ niệm 100 năm tuổi, nhà chùa cũng đã thêm một gian hàng kỷ niệm 100 năm, trong đó có một bức tượng Bồ-tát Quan Âm bằng thạch anh hồng.


Tòa nhà đa năng mới được xây bên ngôi chùa cũ

“Khi tôi đến chùa trước đó, đó là một nơi đơn giản được bao quanh bởi những túp lều. Hiện giờ nó rất hiện đại và ấn tượng”, Lim Keng Boon, người đã dành 54 năm làm tình nguyện và tổ chức các sự kiện cho ngôi chùa. Trong buổi lễ 100 năm, Lim đã nhận được một giải thưởng cho sự phục vụ của mình từ Thủ tướng Lý. 

Năm 1966, nhà chùa thành lập nhóm thanh niên tên là Wat Ananda Youth (WAY), trước đây được gọi là Ananda Metyarama Buddhist Youth Circle, và là nhóm thanh niên Phật tử đầu tiên được đăng ký tại Singapore. WAY đã thực hiện nhiều sáng kiến với thanh niên Singapore vì sự truyền bá Phật giáo Theravada. Một số hoạt động thường xuyên khác của nhà chùa bao gồm lễ xuất gia, các lớp học Phật giáo Chủ nhật cho trẻ em, các lớp học tiếng Thái cho trẻ em, và các lớp học yoga. 

Khi được hỏi liệu nhà chùa đã thành công trong việc tiếp cận với giới trẻ Singapore, Lim lưu ý rằng phần lớn trong số 200 tình nguyện viên đều còn trẻ, trong khi ông là người lớn tuổi nhất của nhóm. 

Ngay cả trong buổi lễ kỷ niệm, nhà chùa đã nỗ lực giúp đỡ thanh thiếu niên ở Singapore. Chùa tặng 100.000 đôla Singapore (75.000 USD) tài trợ học bổng cho 10 trường tiểu học và trung học, và tặng 20 xe lăn cho Bệnh viện Kwong Wai Shiu. 

Nguồn: giacngo.vn