Tin tức

Lần đầu tiên tổ chức lễ trì tụng Tam tạng kinh điển

Từ ngày 9 - 11-10, tại trung tâm thành phố Berkeley, lễ trì tụng Tam tạng kinh điển quốc tế lần đầu tiên đã được tổ chức tại Hoa Kỳ. Lễ trì tụng kinh điển lần này do Hiệp hội Ánh sáng Phật pháp Quốc tế (Light of Buddhadharma Foundation International - LBDFI) tổ chức, trong sự phối hợp cùng với Viện Nyingma, Dharma College, và Trung tâm Mangalam.

Hoa-Ky-2-550x366.jpg
Quang cảnh buổi lễ trì tụng Tam tạng kinh điển

Tại sự kiện này, chư Tăng thuộc các trường phái, các quốc gia khác nhau cùng trì tụng kinh điển bằng tiếng Pali “vì lợi ích của tất cả chúng sinh, và để cho Pháp âm được lan truyền khắp muôn phương thông qua Tăng bảo”. Toàn bộ diễn tiến của sự kiện đã được phát sóng trực tiếp, và nhà tổ chức chương trình đã phát biểu trên trang web của sự kiện rằng: “Nguyện cho tất cả những phước lành có được từ lễ hội này dẫn dắt chúng ta làm nhiều việc thiện lành hơn nữa để làm lợi ích cho tất cả chúng sanh trên khắp thế giới. Cầu nguyện cho thế giới được hòa bình, nhân tâm được hòa hợp”.

Hơn 50 vị Tăng Ni có uy tín thuộc truyền thống Phật giáo Nam truyền từ các chùa của Myanmar, Campuchia, Lào, Thái Lan, Sri Lanka, và Việt Nam ở miền Bắc California đã cùng nhau trì tụng kinh điển trong suốt ba ngày. Bên cạnh đó còn có sự tham gia của nhiều cư sĩ Phật tử và dân chúng.

Trong ngày khai mạc của lễ hội, Ban tổ chức đã tổ chức chương trình đi bộ vì hòa bình (Peace Walk), xuất phát từ Viện Nyingma đến Trường Dharma College và Trung tâm Mangalam, rồi vòng qua Trường Đại học California, với sự tham gia của tu sĩ và cư sĩ thuộc các trường phái khác nhau, mỗi trường phái đều mang sắc phục truyền thống của quốc gia, dân tộc mình, tạo thành một đoàn diễn hành có màu sắc sặc sỡ. Sau khi đi bộ, những người tham gia bắt đầu trì tụng Tam tạng kinh điển tại Trung tâm Mangalam.

Trong buổi tối đầu tiên, thầy Bodhi đã thuyết giảng về đề tài “Tổng quan về cấu trúc của kinh Nikaya trong kinh điển Pali”. Vào buổi tối thứ hai của lễ hội, Hòa thượng Ajahn Maha Thero Pasanno đã giảng về đề tài “Hiểu về công đức, Tứ diệu đế và Bát chánh đạo”.

Buổi tối cuối cùng của lễ hội là chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật. Tại đấy, các diễn viên đã biểu diễn các tiết mục kịch về sự tích cuộc đời và tiền thân của Đức Phật, các tiết mục múa truyền thống của Thái Lan và Sri Lanka, và chiếu phim tài liệu về các hoạt động của LBDFI ở Ấn Độ. 

Nói về tầm quan trọng của sự kiện này, Giám đốc điều hành của Hiệp hội LBDFI, ông Wangmo Dixey bày tỏ: “Tham dự lễ trì tụng kinh điển là một sự trải nghiệm tuyệt vời. Thông qua việc trì tụng những lời dạy của Đức Phật mà phúc lành thấm nhuần vào trong tinh thần của chúng ta, mang lại lợi ích cho tất cả chúng sanh... Những lời dạy của Đức Phật đã được truyền đến chúng ta cho đến ngày nay. Những lời dạy ấy mang thông điệp của họ khoan dung và sự hiểu biết đến cho tất cả chúng sinh”.

Lễ trì tụng Tam tạng kinh điển quốc tế được khởi xướng vào năm 2006 nhân dịp kỷ niệm 2550 năm ngày Đản sinh của Đức Phật tại Bồ Đề Đạo Tràng ở Ấn Độ. Với sự tài trợ chính của LBDFI, lễ hội này được tổ chức bởi Hội đồng Trì tụng Tam tạng kinh điển Quốc tế (ITCC) từ ngày 2 đến ngày 13 tháng 12 hàng năm dưới cây bồ-đề tại Bồ Đề Đạo Tràng. Các bài kinh trong tạng kinh Pali được tuần tự trì tụng qua một lượt. Và cuối cùng, toàn bộ kinh điển sẽ được trì tụng dưới gốc cây bồ-đề, nơi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni chứng đạt quả vị giác ngộ vô thượng.

Để đạt được mục tiêu của mình, Hiệp hội LBDFI đã thông qua bốn chiến lược: (1) Với tư cách là nhà tài trợ chính của lễ hội trì tụng tam tạng kinh điển quốc tế ở Ấn Độ, LBDFI hỗ trợ các lễ hội trì tụng kinh điển tại các nơi quan trọng đối với Phật pháp; (2) LBDFI hoạt động tích cực trong việc cải tạo các thánh tích của Phật giáo tại Ấn Độ; (3) LBDFI lên chương trình đào tạo chư Tăng Ấn Độ; và (4) LBDFI lên kế hoạch xây dựng hiệp hội bằng cách tài trợ các chương trình tiếp cận cộng đồng người Ấn Độ nói chung.

Hoàng Lam
(theo Buddhist Door International)

Nguồn: Giác Ngộ Online