Tin tức

Trung tâm A Di Đà Phật tạo nhiều đổi thay ở châu Phi

Nhắc đến châu Phi, chúng ta thường nghĩ đến nạn đói, dịch bệnh AIDS, hoặc nạn suy dinh dưỡng; những đứa trẻ với cái bụng căng tròn, chỉ còn da bọc xương đang chờ đợi với đôi mắt vô hồn, các em hy vọng sẽ có một điều gì đó làm thay đổi số phận của chúng thông qua hình ảnh thường thấy trên các phương tiện truyền thông kêu gọi quyên góp từ thiện từ khắp nơi trên thế giới.


Chau-phi.jpg
Thầy Hui Li bên các trẻ em châu Phi

Quần áo, thực phẩm và y tế là chắc chắn sẽ được hỗ trợ ngay lập tức cho những người dân không may mắn, nhưng liệu có sự giúp đỡ nào hơn thế để họ có thể thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn của sự đói nghèo? 

Trong 10 năm qua, Trung tâm Từ thiện A Di Đà Phật (Amitofo Care Center - ACC) đã hoạt động như một trường học và trại trẻ mồ côi ở Malawi, Lesotho và Swaziland - châu Phi. ACC nổi bật với tư cách là một trại trẻ mồ côi đầu tiên của Phật giáo trên lục địa châu Phi. Và đây cũng là trung tâm duy nhất bởi chương trình giảng dạy đặc biệt nhưng vô cùng hữu ích. Trẻ em ở ACC không chỉ học Phật pháp mà còn được học tiếng Hoa, học võ thuật. Cả hai môn học này được giảng dạy nhằm thực hiện mục đích cụ thể của người sáng lập ACC, đó là thầy Hui Li, một tu sĩ Phật giáo người Đài Loan và bắt đầu nhiệm vụ truyền bá Chánh pháp ở châu Phi từ năm 1992. 

Thầy Hui Li cho biết: “Một trong những mục đích của ACC là mang đến cho các em mồ côi một tương lai tươi sáng, và tiếng Hoa là một ngôn ngữ đang ngày càng trở nên phổ biến, quan trọng trong thế giới này. Chúng tôi nhắm đến việc trang bị cho trẻ em mồ côi ở châu Phi những kỹ năng ngôn ngữ để sau này các em có được một công việc tốt và chấm dứt sự đói nghèo”. 

Nhiều trẻ em mồ côi đang sống tại ACC được nhận về nuôi từ những ngôi làng xa xôi, nơi mà người già và trẻ em buộc phải tự lo cho bản thân trong khi nhiều người trong độ tuổi lao động đã chết vì căn bệnh AIDS. Nếu không có sự chăm sóc của một gia đình yêu thương và kiên cường, những trẻ em đó đã bị đói khát và không được chăm sóc sức khỏe. Nhìn thấy trẻ em bị bủa vây bởi suy dinh dưỡng và bệnh tật, thầy Hui Li nghĩ rằng cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe cho trẻ em là dạy các em võ thuật, giúp các em có sức khỏe để bảo vệ bản thân và đóng góp cho xã hội khi chúng lớn lên. 

Chau-phi 2.jpg

Mỗi năm, các em ở ACC được tham gia vào các chuyến du lịch tri ân để bày tỏ lòng biết ơn đến các nhà hảo tâm đã đóng góp kinh phí cho sự hoạt động của trung tâm và tham gia vào các chương trình trao đổi văn hóa với học sinh địa phương. Các em hát những bài hát Trung Hoa, biễu diễn võ thuật và nhảy múa các vũ điệu châu Phi trên sân khấu. Những màn biểu diễn ấy đã để lại ấn tượng sâu sắc và làm rung động trái tim của khán giả thuộc mọi lứa tuổi.

Hiện tại, số lượng trẻ em mồ côi được nhận vào nuôi ở các chi nhánh của Trung tâm Từ thiện A Di Đà Phật ngày càng tăng và đời sống các em ngày càng được cải thiện. Trung tâm Từ thiện A Di Đà Phật thực sự đã tạo được thiện cảm sâu sắc trong lòng người dân châu Phi.

Minh Nguyên (theo Buddhist Door)

Nguồn: Giác Ngộ Online